วันเสาร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2554

ประวัติสุนัขพันธุ์ปัก (Pug )

ประวัติสุนัขพันธุ์ปัก (Pug ) มาตรสายพันธุ์ ปั๊ก

ประวัติสุนัขพันธุ์ปัก (Pug )

          ปัก เป็นสุนัขสายพันธุ์เก่าแก่พันธุ์หนึ่ง  เป็นสายพันธุ์ที่มนุษย์ชมชอบมาตั้งแต่ 400 ปีก่อนคริสตกาล  ที่มาของสายพันธุ์ปัก ยังเป็นปริศนา แต่ผู้รู้ทั้งหลายเชื่อว่า มีที่มาจากทางซีกโลกตะวันออก เพราะมีลักษณะพื้นฐานบางประการคล้ายกันกับสายพันธุ์ปักกิ่ง(Pekingese) ซึ่งมีถิ่นกำเนิดในประเทศจีน และเป็นสัตว์เลี้ยงของราชวงศ์ธิเบต   
          ต่อมาปรากฏหลักฐานว่ามีสายพันธุ์ปักอยู่ที่ญี่ปุ่นและในยุโรป และเป็นที่โปรดปรานในราชสำนักต่าของยุโรปอย่างมาก เช่น ในฮอลแลนด์

ในฮอลแลนด์ ปัก กลายเป็นสุนัขประจำ Mouse of Orange เนื่องจากมีปักตัวหนึ่งช่วยชีวิตเจ้าชายวิลเลี่ยม
" Prince of Orange" ไว้ได้ เหตุเกิดในปี ค.ศ. 1572  โดยเตือนให้พระองค์รู้ว่าศัตรูกำลังเข้ามาใกล้  ดังนั้นบนหลุมศพของเจ้าชายวิลเลี่ยมที่ Delft Cathedral ยังมีรูปสลักของพระองค์โดยมีเจ้าปัก คู่พระทัยอยู่เคียงแทบพระบาท    ปักได้ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับพระองค์มาตลอด ดังที่ปรากฏว่าเมื่อวิลเลี่ยมที่ 2 เดินทางมารับตำแหน่งพระมหากษัตริย์แห่งอังกฤษ พระองค์ได้นำข้าราชบริพาร ซึ่งก็รวมทั้งเจ้าปัก ตัวโปรดไปด้วย

ในฝรั่งเศสความนิยมสุนัข พันธุ์นี้เริ่มแพร่หลายในช่วงปี ค.ศ. 1790 เมิ่อโจเซฟิน ภรรยาของนโปเลียน ใช้ปักของเธอชื่อว่า ฟอร์จูน(Fortune)  เป็นผู้นำสารจากเธอไปสู่ผู้เป็นสวามี ขณะที่เธอถุกคุมขังอยู่ที่ Les Carmes  โดยใช้วิธีเขียนข้อความลงบนกระดาษแล้วพับสอดไว้ใต้ปลอกคอของสุนัข     
         มีเรื่องเล่ากันสืบมาว่า ฟอร์จูน เป็นสุนัขที่หวงเจ้าของมากเพราะว่ามันกัดนโปเลียนในคืนวันเข้าหอ หรือคืนวันแต่งงานกับโจซิฟิน 
         ที่มาของสายพันธุ์ปักนั้น มีคำอธิบายแตกต่างกันไปมากมาย เช่นว่า ที่ฮอลแลนด์เรียกมันว่า Mopshond แปลว่า บ่นที่เยอรมันเรียกว่า Mops และที่ฝรั่งเศสเรียกว่า Carlin  แต่คำอธิบายที่ดูน่าจะใกล้เคียงที่สุด คือ ใบหน้าของสุนัขชนิดนี้คล้ายกับลิงชนิดหนึ่งที่ชื่อ marmoset ซึ่งลิงชนิดนี้ถูกเรียกว่า Pugs และเป็นสัตว์ที่นิยมเลี้ยงกันมากในช่วงต้นศตวรรษที่ 18 ดังนั้นเพื่อให้มีการแยกแยะสัตว์ทั้งสองชนิดนี้ได้ง่าย จึงเรียกสุนัขว่า Pug Dog และเรียกสืบต่อกันมาถึงทุกวันนี้

ในปี ค.ศ. 1860 ทหารอังกฤษบุกรุกพระราชวังอิมพีเรียลของจีน  ในบรรดาทรัพย์สมบัติที่นำกลับไปอังกฤษ  มีสุนัขปักและปักกิ่ง รวมอยู่ด้วย   นับเป็นครั้งแรก(หลังจากต้นศตวรรษที่16) ที่มีการนำสุนัขจำนวนมากมายออกจากประเทศจีน  ต่อมาในปีค.ศ.1886 ชาวอังกฤษสั่งซื้อ Black Pugs จากจีนแล้วนำมาแสดงที่อังกฤษเป็นครั้งแรก อย่างไรก็ตามก่อนหน้านั้น 1 ปีคือในปี ค.ศ. 1885  สุนัขสายพันธุ์นี้ได้รับการยอมรับให้จดทะเบียนอยู่ในAmerican Kennel Club เรียบร้อยแล้ว

        ปักเป็นสุนัขที่น่ารักและซื่อสัตย์ มันมีฉายาว่า Multum in Parvo ซึ่งเหมาะกับมันมาก ฉายานี้แปลว่า " a lot of dog in a small space" หรือ  เหมือนมีสุนัขหลายตัวรวมอยู่ในเจ้าปักตัวเล็กๆ เพียงตัวเดียว  ปักมีบุคคลิกลักษณะที่ดีเหมือนกับพร้อมจะแสดงอยู่ตลอดเวลา ถึงแม้จะตัวเล็กแต่ก็ไม่ต้องการการเอาอกเอาใจมาก และแม้ใบหน้าดูเหมือนเป็นจอมขี้โกง  แต่สำหรับผู้ที่คิดจะมีใจผูกพันกับมันแล้ว หน้าตาแบบนี้เองที่สามารถมัดใจไว้ได้ ไม่ว่าชายและหญิง โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวกเด็กๆ  อาจกล่าวได้ว่า ปักเป็นสุนัขที่เกิดมาเพื่อจะอยู่ใกล้ชิดกับมนุษย์และทำให้มนุษย์มีความสุข
ปัก อยู่ที่ไหนก็ได้ ไม่ว่าจะเป็นในบ้าน บ้านสวน หรือแม้ในอพาร์ทเมนท์เล็กๆ  เพราะมันเป็นสุนัขที่ปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ต่างๆ ได้ง่าย 

ข้อมูลจาก : http://breed.108dog.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น