วันเสาร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2554

มาตรฐานสายพันธุ์ Pug



ลักษณะทั่วไป     ความสูงกับความยาวเท่ากัน ถ้าขาเก ขายาวเก้งก้าง หรือขาสั้นแต่ลำตัวยาวจะไม่รับพิจารณาให้เข้าประกวด
ขนาด สัดส่วนและโครงร่าง     ขนาดเล็ก กะทัดรัด กล้ามเนื้อแข็งแรง ควรมีน้ำหนักตัวประมาณ 14 - 18 ปอนด์ (ทั้งตัวผู้และตัวเมีย) ส่วนโครงร่างต้องเห็นเป็นรูปสี่เหลี่ยม
หัว     หัวใหญ่ กลม แลดูหนาหนัก กะโหลกกลมไม่มีรอยหยักหรือบุ๋ม
ตา     สีเข้ม ตาใหญ่ กลมโปน ดวงตาเป็นประกาย สายตาแสดงออกถึงความอ่อนโยนและใจดี แต่ถ้าตื่นเต้นจะแสดงอารมณ์ทางสายตาอย่างมาก
หู      สีดำ หูบาง เล็ก นุ่มเหมือนกำมะหยี่ หูของปั๊กมีสองแบบคือแบบ "กุหลาบ" และแบบ "กระดุม" (ไม่รู้เหมือนกันว่าเป็นยังไง เพราะในหนังสือไม่ได้อธิบายไว้) ส่วนใหญ่นิยมแบบ "กระดุม"กันมากกว่า
รอยย่น    แต่ละรอยต้องใหญ่และลึก
ส่วนจมูกกับปาก     สั้น มู่ทู่ เป็นรูปสี่เหลี่ยม ไม่เชิดขึ้น
การกัดงับ     ฟันล่างครอบฟันบนพอดี ไม่เหยินออก
คอ แนวหลังและลำตัว     คอโค้งนูนเล็กน้อย แข็งแรง หนา และกว้างเหมาะสมกับส่วนหัวที่ใหญ่และหนาหนัก  หลังสั้นและเป็นแนวตรงจากจุดบรรจบระหว่างคอกับแนวหลัง ไปถึงโคนหาง  หางตั้งอยู่สูง ม้วนงออยู่บริเวณสะโพก ถ้าหางม้วนสองรอบจะถือว่าเป็นลักษณะที่ดีมาก
ส่วนลำตัวสั้น กะทัดรัด อกกว้าง ซี่โครงกางออกพอดีกับขนาดของลำตัว
ลำ ตัวส่วนหน้า     ขาหน้าแข็งแรงมาก ตรงลงมาอยู่ใต้ลำตัวและมีความยาวที่เหมาะสม เมื่อมองจากด้านข้างข้อศอกขาหน้าต้องอยู่ตรงลงมาจากจุดสูงสุดของไหล่พอดี  ไหล่ลาดมาข้างหลังเล็กน้อย  ข้อเท้าแข็งแรง เท้าไม่ยาว ไม่กลม นิ้วเท้ากางห่างกันเล็กน้อย ไม่ชิดติดกัน เล็บสีดำ นิ้วติ่งปกติจะตัดออก
ลำ ตัวส่วนหลัง     แข็งแรง มีพละกำลัง เข่างอเล็กน้อย ข้อศอกขาหลังสั้น เมื่อมองจากด้านหลังขาทั้งสองขนานกัน ลำตัวส่วนหลังสมดุลกับลำตัวส่วนหน้า  สะโพกมีเนื้อเต็มและมีกล้ามเนื้อแข็งแรง  เท้าหลังมีลักษณะเช่นเดียวกันกับเท้าหน้า
ขน    ขนเรียบ นุ่ม สั้น เป็นมันวาว  ขนต้องไม่หยาบหรือหยิกฟู
สี      สีเงิน สี apricot-fawn หรือสีดำ  ถ้าเป็นสองสีแรกต้องเห็นแยกออกจากแต้มสีดำที่หู  ที่จมูกกับปาก และที่แนวหลังอย่างชัดเจน
แต้ม     มีแต้มสีที่เห็นได้อย่างชัดเจนบริเวณจมูกกับปาก แก้ม หู และหน้าผาก  แต้มควรเป็นสีดำ ยิ่งดำเท่าไหร่ยิ่งดี   ปั๊กมีแถบสีดำจากกระหม่อมยาวไปถึงหางด้วยเรียกว่า trace
การก้าวย่าง     เมื่อมองจากด้านหน้าขาหน้าต้องก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงซึ่งจะแสดงว่ามี ข้อเท้าแข็งแรง เท้าชี้ตรงไปข้างหน้า  ขาหลังแข็งแรง เคลื่อนไหวได้คล่องแคล่วและเป็นอิสระ ขาไม่เก ไม่บิด  ขาหลังก้าวตามแนวเดียวกันกับขาหน้า
อารมณ์     อารมณ์มั่นคง ไม่หวือหวา ขี้เล่น  ใจดี ซื่อสัตย์ ชอบออกไปวิ่งเล่นเดินเล่น ไม่ชอบอยู่กับที่เฉย ๆ

ข้อมูลจาก : http://breed.108dog.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น